Dưa hành là một món ăn khá thân thuộc trong mâm cơm người Việt. Bên cạnh cách sử dụng muối, đường để làm nước ngâm, nhiều người còn sử dụng nước mắm để tăng thêm mùi vị cho món ăn này. Hãy cùng tapchinhabep.net tìm hiểu về cách muối dưa hành bằng nước mắm đậm đà nhé!

Cách muối dưa hành bằng nước mắm

Cách muối dưa hành bằng nước mắm

Nguyên liệu

Cách muối dưa hành bằng nước mắm

Lưu ý rằng: Hành củ nên chọn những củ hành có độ lớn vừa phải, có từ 1 – 2 củ chập với nhau. Nếu chùm hành của bạn có từ 3 – 4 củ thì bạn nên tách ra để hành mau chín hơn.

Nếu như cách muối dưa hành miền Bắc chỉ với nước và giấm bạn chọn những củ hành nhỏ thì với cách muối dưa với nước mắm bạn nên chọn những củ hành còn tươi cả phần củ và phần cuống lá, tránh những củ hành bị dập hay bị héo cuống.

Sơ chế nguyên liệu

Hành bóc vỏ khô bên ngoài, cắt bỏ rễ, rửa sạch, ngâm trong dung dịch muối loãng khoảng 24 giờ. Sau đó vớt ra, rửa lại với nước và để ráo.

Cách muối dưa hành bằng nước mắm

Các bước thực hiện

Bước 1: Làm nước muối hành

Cách làm nước muối hành chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa cách muối dưa truyền thống với muối và giấm. Bạn hãy thực hiện các bước sau:

  • Hoà 1 bát con nước mắm + 1 bát con nước giấm + ½ bát con đường + 2 bát nước lọc sau đó khuấy đều cho tan đường.
  • Đợi đường tan, cho hỗn hợp này vào một chiếc nồi nhỏ và đun sôi, sau đó để nguội.

Cách muối dưa hành bằng nước mắm

Bước 2: Muối hành

Xếp hành vào hũ đã chuẩn bị từ trước đó. Lưu ý nếu là hũ thủy tinh nên chần thật kĩ qua nước sôi sau đó lau sạch cho khô nước. Nếu như còn nước thì hành sẽ rất dễ bị nổi váng hay bị nẫu trong quá trình muối. Bạn hãy ghi nhớ điều này vì đây chính là một trong những cách muối hành không bị váng.

Cách muối dưa hành bằng nước mắm

Lưu ý khi đổ nước muối hành

  • Nước phải đổ ngập hành. Có thể thêm nước sôi để nguội trong trường hợp nước không ngập hành.
  • Phải cố định phía trên hũ hành bằng bát hay vật gì đó để tránh hành nổi lên trên sẽ gây nên hiện tượng hành bị hỏng, thâm.

Một vài lưu ý nho nhỏ tưởng chừng đơn giản nhưng nó lại là bước quyết định đến việc hành của bạn muối có ngon hay không đây!

Cách muối dưa hành bằng nước mắm

Tuyệt chiêu bóc hành không cay mắt

1. Ướp lạnh

Khi lạnh, các tế bào hành sẽ phản ứng chậm hơn khi cắt. Vì thế, bạn hãy bỏ chúng vào ngăn đá tủ lạnh trước khi sơ chế khoảng 30 phút.

2. Cắt hành dưới nước

Cắt hành dưới vòi nước là cách nhiều người thường áp dụng nhất khi phải bóc một số lượng hành không nhỏ để muối dưa. Khi cắt hành dưới vòi nước, nước sẽ  hòa tan các hợp chất lưu huỳnh trước khi chúng có thể tới được mắt của bạn.

3. Nơi cắt hành

Đừng cắt hành  ở một gian bếp kín gió, chọn nơi thông thoáng, có quạt thông gió để các khí thoát ra ngoài dễ hơn.

Cách muối dưa hành bằng nước mắm

Với 3 mẹo nhỏ này hy vọng bạn sẽ không còn phải gặp tình trạng khó khăn khi phải cắt hành làm dưa để ăn vào mỗi dịp Tết hay dùng trong chính bữa cơm thường ngày của gia đình bạn.

Chúc các bạn sẽ thành công với cách muối dưa hành bằng nước mắm thơm ngon, giòn, đẹp mắt với những mẹo nấu nướng mà Tạp chí nhà bếp chia sẻ!

-Nguyễn Loan-