Nộm đu đủ là món ăn quen thuộc, tuy nhiên để nói đến nộm đu đủ ngon thì phải là nộm đu đủ của người miền Bắc. không biết bí quyết gì đã làm cho món này tại miền Bắc khiến ai cũng phải xao xuyến ngay từ lần đầu. Cùng tapchinhabep.net khám phá cách làm nộm đu đủ miền Bắc chuẩn vị nhé!

cách làm nộm đu đủ miền bắc

Cách làm nộm đu đủ miền Bắc

Nộm đu đủ là sự kết hợp của vị chua, cay, và ngọt nên rất vừa miệng và thanh mát. Với vị ngọt và chua thanh của mình, Nộm đu đủ giúp các thành viên trong gia đình đỡ ngán cơm và trung hòa vị giác khi ăn thức ăn nhiều dầu mỡ.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Tai heo: 150gr
  • Tôm tươi: 200gr
  • Đu đủ xanh: 700gr
  • Cà rốt: 100gr
  • Lạc: 100gr
  • Chanh: 2 trái
  • Ớt sừng: 1 trái
  • Tỏi: 1 củ
  • Rau mùi: 20gr (1 bó nhỏ)
  • Hạt nêm, đường, muối và nước mắm.

Cách sơ chế nguyên liệu

Bước 1: Sơ chế đu đủ, cà rốt và các loại rau thơm

Đu đủ: Bạn dùng dao khứa nhiều vết trên vỏ đu đủ xanh, sao cho đu đủ ra hết nhựa trắng, rửa sạch và đem ngâm đu đủ với nước khoảng 15 phút. Vớt ra, để ráo và đem gọt bỏ vỏ, chẻ đôi dọc theo thân trái đu đủ. Móc bỏ ruột và hạt, đem rửa thật sạch. Sau đó dùng dao bào để bào đu đủ thành sợi. 

Cà rốt: Bạn gọt vỏ, rửa sạch và dùng dao bào bào cà rốt thành sợi mỏng dài. Sau đó, trộn chung sợi cà rốt với sợi đu đủ để cho có màu đẹp.

cách làm nộm đu đủ miền bắc

Các loại rau thơm cắt bỏ rễ, rửa sạch và để ráo, sau đó đem xắt nhỏ, để riêng.

Bước 2: Rang lạc

Cho chảo lên bếp, chờ chảo nóng thì cho đậu phộng vào đảo đều tay.Đảo sao cho đậu phộng không bị cháy đen vỏ. Khi rang khoảng được 15 – 20 phút là thấy vỏ tách ra khỏi hạt đậu, ăn thử thấy bùi và có mùi thơm lá đậu phộng đã chín, tắt bếp.

cách làm nộm đu đủ miền bắc

Dùng tay bóp nhẹ cho vỏ tách ra khỏi hạt hoàn toàn. Sàng kỹ cho vỏ bay ra, lấy hạt đậu phộng đã làm sạch cho vào cối giã đập dập.

Bước 3: Sơ chế thịt và tôm

Tai lợn làm sạch, nhổ hết lông, rửa sạch với nước muối pha loãng và rửa lại với nước sạch. Sau khi tai lợn ráo nước, đem cho tai lợn vào nồi và cho lên bếp để luộc. Khi tai lợn được luộc chín thì đem xắt miếng mỏng vừa ăn.

cách làm nộm đu đủ miền bắc

Tôm cắt râu, cắt chân, bỏ đầu, bóc vỏ và bỏ sợi gân đen dọc theo mình tôm. Rửa tôm với nước sạch rồi cho vào nồi luộc, đem tôm chẻ làm hai, để riêng.

Ngoài ra, để thái thịt tai lợn đều đẹp, bạn có thể sử dụng máy thái thịt nhé!

máy thái thịt chín

Bước 4: Pha nước trộn nộm (quan trọng)

Đối với các món nộm, nước trộn chính là yếu tố quyết định sự thành bại của món nộm. Các bạn nhớ làm theo đúng tỉ lệ nhé!

Cho 3 muỗng nước mắm, 3 muỗng đường, vắt hết nước cốt chanh của 2 trái chanh đã chuẩn bị sẵn vào, cho thêm 1 chén nước đun sôi để nguội vào, khuấy đều cho đến khi đường tan hoàn toàn.

Tỏi bóc vỏ, rửa sạch. Ớt rửa sạch, cắt nhỏ. Cho ớt và tỏi vào cối giã, giã cho nhuyễn rồi trộn hết vào nước mắm đường đã pha chế. Tất cả trộn đều.

cách làm nộm đu đủ miền bắc

Trộn món nộm đu đủ

Cho hết sợi cà rốt, sợi đu đủ xanh, tai heo xắt miếng nhỏ và tôm đã chẻ làm hai,ngò rí xắt nhỏ vào thau trộn.

Sau đó chan đều nước mắm chanh đường tỏi ớt vào trộn đều. Bóp nhẹ tay cho nộm thấm nước trộn. Để khoảng 15 – 20 phút cho nộm thấm gia vị hoàn toàn thì cho đậu phộng đập dập vào.

Cho nộm ra đĩa và thưởng thức!

cách làm nộm đu đủ miền bắc

Cách làm nộm đu đủ miền Bắc thật đơn giản phải không nào. Chỉ với vài thao tác đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm bạn đã có thể tự tay chế biến những món ăn ngon cho bữa ăn thêm vị. Chúc các bạn thành công với công thức mới này nhé.

– Ánh Chị –