Mặc dù một năm có đến hai mùa cốm nhưng ăn cốm vào mùa thu vẫn là ngon nhất, đặc biệt là cốm Hà Nội. Cốm được xem như một đặc sản, một món quà trân quý của lúa non. Vậy nên, tranh thủ đang là mùa cốm, hãy bắt tay vào làm ngay món xôi cốm cho cả nhà cùng thưởng thức với cách đồ xôi cốm ngon của dì Năm nhé!

Xói cốm

Làm thế nào để thương hiệu xôi cốm dì Năm nổi tiếng và ưa chuộng đến vậy?

Hơn 30 năm bán xôi cốm, xôi cốm dì Năm luôn là cái tên được nhiều người ưa thích và lựa chọn. Chia sẻ về cách đồ xôi ngon, dì nói:

” Xôi muốn ngon trước tiên nguyên liệu chọn phải chuẩn ngon rồi mới tới công thức nấu cho xôi cốm dẻo thơm. Nếu như các quán xôi khác mua buổi sáng, để đến trưa xôi đã khô cứng thì xôi của dì vẫn dẻo thơm”

“Bán xôi dì cùng hãy cười nói, hỏi han nên hầu hết ai mua một lần rồi cũng lại mua lần hai. Cứ dần dần như vậy, giờ được nhiều người biết đến. Bây giờ bán quen, nhiều người biết đến, chứ thời điểm đầu bán cùng khó khăn, nhiều khi họ không cần nói dì cũng biết luôn là họ mua xôi gì rồi.”

Xói cốm dì Năm

Bí quyết bán xôi được ưa thích của dì Năm: chọn cốm để đồ xôi ngon nhất, khi bán hàng cần cởi mở, thân thiện.

Cách chọn cốm để nấu xôi cốm ngon cho gia đình

  • Về màu sắc: Cốm tự nhiên, vị ngọt nhẹ sẽ có màu xanh nhạt, hơi vàng
  • Về hương vị: Cốm có hạt mỏng, ăn dẻo và có mùi thơm của lúa non
  • Ngâm vào nước ấm: Cốm ngon, đạt chuẩn à khi ngâm vào nước ấm khoảng 30 phút nước vẫn có màu trong, không giống như các loại cốm hóa chất khác sẽ bị ngả màu.
  • Hình dáng: hạt cốm chắc nhưng lại khá mỏng và dẻo. Khi cắn nhẹ sẽ thấy hơi dai dai, bùi bùi và thơm mát.

Xôi cốm dì Năm

Đến 70% nồi xôi của bạn có ngon hay không phụ thuộc vào loại cốm bạn chọn. Thế nên, khi đi mua, bạn hãy chọn hai nguyên liệu này thật kĩ.

Mách bạn cách đồ xôi cốm ngon của dì Năm

“Nói là công thức thì cùng không phải, có thể đồ xôi hơn 30 năm nên dì cũng quen. Cách đồ xôi cốm của dì thì cùng khác đơn giản”

Xôi cốm dì Năm

Cùng tìm hiểu về cách đồ xôi cốm của dì Năm nhé!

1- Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cốm xanh: 500g
  • Đậu xanh không vỏ:180g
  • Dừa sợi: 120g
  • Mè trắng rang
  • Đường trắng: 100g
  • Dầu vừng: 100ml

Xôi cốm dì Năm

Khi nấu dì thường kết hợp đồ xôi cốm thêm một chút dừa tươi để khi ăn xôi có vị ngọt thanh thơm thơm của dừa, không làm cho bạn ngán. Bạn có thể kết hợp thêm với hạt sen, xôi sẽ bùi và nhiều dinh dưỡng hơn rất nhiều.

2- Cách đồ xôi cốm dừa

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Việc đầu tiên sau khi mua cốm về, bạn hãy trộn cốm với 1 thìa cafe dầu vừng rồi đảo đều để cho cốm tơi ra, sáng óng. Tiếp đến, ngâm dừa đã nạo với khoảng 50g đường. Dừa sẽ đậm vị ngọt và có màu hơi trong đẹp mắt hơn. Còn đậu xanh ngâm với nước khoảng 5- 6 tiếng để tróc vỏ, nở mềm để chế biến.

Xôi cốm dì Năm

Bước 2: Xào dừa

Khi ngâm với đường, dừa đã hơi chuyển sang màu trong, tuy nhiên để dừa đều màu, thấm vị hơn ta cần xào dừa qua. Hãy bác chảo lên bếp, xào lửa nhỏ đến khi dừa chuyển sang màu trong veo mà không bị cháy thì bắt nồi ra.

Bước 3: Nấu đậu xanh

Đậu sơ chế mềm, hãy cho đậu xanh vào hấp với một chút muối, một chút đường. Trong quá trình hấp, bạn cần phải đảo đều để đậu chín đều, mềm tơi. sau khi đun xong, để nguội và cho vào cối xay nhuyễn.

Nấu đậu xanh

Bước 5: Nấu xôi

Trong qúa trình xay đậu, bạn hãy trộn cốm với một chút đường sau đó cho lên vỉ hấp. Trong quá trình hấp hãy đảo đều tay để hạt cốm được căng mọng nước, hạt óng và có một độ dẻo nhất định.

Sau khi cốm đun chín thơm, dẻo bạn hãy cho đậu xanh xay nhuyễn, dừa xào và cốm vào cùng một thau rồi trộn đều lên. Đun thêm mấy phút rồi tắt bếp. Cuối cùng bạn cho mè rang đã chuẩn bị lên là được.

3- Bảo quản xôi cốm ngon

 

Xối cốm đậu xanh

Sau khi đồ xong, dì Năm tiến hành công đoạn bảo quả xôi để mang đi bán. Phương pháp bảo quản khá đơn giản. Dì hái lá sen để lót xôi, khi bán xôi, dì cùng lấy lá sẽ để gói. như vậy xôi sẽ có thêm hương thơm nhẹ của lá sen.

Xôi cốm dẻo, dịu ngọt quyện trong hương thơm của dừa, của lá sen tạo nên một món xôi khiến cho người ăn nhớ mãi không quên. Hãy trổ tài làm ngay món xôi cốm ngon cho gia đình trong những ngày thu này nhé. 

>> Những món ăn từ cốm ngon hết ý cho ngày tết đoàn viên <<<

Xem thêm: 

_Nắng hạ_