Hôm nay tapchinhabep.net sẽ hướng dẫn bạn đọc cách nấu lẩu ngọt hải sản để bạn vào bếp, đảm bảo cả nhà sẽ ăn hết cả những giọt nước dùng cuối cùng cho mà xem!

lẩu ngọt hải sản

Chuẩn bị nguyên liệu làm lẩu ngọt hải sản 

Để một nồi lẩu ngon đậm đà hương vị thì không thể không kể đến danh sách những nguyên liệu tươi ngon, cùng các loại gia vị cần thiết như dưới đây.

Nguyên liệu làm lẩu ngọt hải sản

  • Hải sản để làm lẩu ngọt: 1kg ngao tươi, 300g mực tươi, 310g tôm tươi, 350g cá trắm
  • 500g xương ống
  • 200g nấm hương, 300g nấm kim châm
  • ½ quả dứa cùng các loại rau: hành tây, muống, cần, cải cay,…
  • Gia vị: đường, muối, nước mắm, sa tế, sả, tỏi khô, ớt, chanh
  • 1kg bún

cá trắm

Cùng bắt tay vào làm món ăn đầy thú vị này nhé!

Công thức làm lẩu ngọt hải sản khó quên

Bước 1: Rửa sạch mực rồi thái thành nhiều miếng nhỏ. Tôm rửa sạch, cắt râu. Cá trắm bỏ da, thái thành miếng rồi ướp với gia vị. Cho xương cá vào nước hầm xương cùng với thịt xương ống để tạo độ ngọt bùi cho nước dùng.

Chú ý: Quá trình ninh xương rất quan trọng, thời gian ninh phải đảm bảo đủ lâu để tất cả dưỡng chất từ xương được hòa tan trong nước. Thông thường thời gian ninh xương kéo dài trong khoảng 1.5 – 2 tiếng đồng hồ.

ninh xương cá

Bước 2: Nấm kim châm, nấm hương rửa sạch, cắt rễ. Lấy sả thái nhỏ ướp với cá để giảm bớt mùi tanh của cá. Rau rửa sạch, đựng vào rổ lớn cho ráo nước. Các bạn có thể ngâm qua các nguyên liệu với muối trắng 10-15 phút để bảo đảm vệ sinh.

Bước 3: Sau khi nồi nước dùng đạt đến độ ngọt, bạn lấy sả và tỏi băm nhỏ, phi thơm rồi cho vào nồi nước dùng. Nêm nếm các gia vị như đường, muối, hạt nêm sao cho nước dùng có vị ngọt ngọt thơm ngon và đậm vị ngọt.

phi thơm tỏi sả ớt

Bước 4: Chuyển nước dùng sang nổi nấu lẩu chuyên dụng đặt trên bếp từ hoặc bếp ga. Lúc này bạn bày các nguyên liệu xung quanh và thưởng thức món lẩu ngọt hải sản.

Như vậy có thể thấy cách nấu lẩu hải sản ngọt không có gì quá khó và khác biệt so với lẩu hải sản thông thường, điểm nhấn đối với món lẩu này mà nói đó là do sự kết hợp giữa các nguyên liệu có thể át được mùi tanh của hải sản giúp khi ăn rất dễ chịu, bên cạnh đó còn do cách bạn nêm nếm sao cho độ ngọt nhiều hay ít. 

Lẩu ngọt hải sản ăn với rau gì ?

Lẩu ngọt với những nguyên liệu giúp át mùi tanh của hải sản, ở đó không thể không kể đến các loại rau ăn kèm quan trọng. Các loại rau có thể ăn kèm với lẩu hải sản có thể kể đến như

1. Rau muống – Là loại rau được khá nhiều người lựa chọn để ăn cùng với lẩu, đang mừng là rau muống khi kết hợp với lẩu hải sản cũng rất thơm ngon mà không hề gây độc hại.

2. Rau cần – Với mùi thơm truyền thống của rau cần, loại thực phẩm này có thể kích thích vị giác và thính giác của người ăn rất mạnh, bên cạnh đó cũng là một trong những yếu tố góp phần giúp cho hải sản bớt tanh đi.

lẩu hải sản với rau muống

3. Nấm kim châm, nấm rơm – Đương nhiên rồi, ăn nấm làm sao mà có thể bỏ quên nấm, bỏ quên đi cái cảm giác nhai giòn sụn sụn của những sợi nấm được, không thể đúng không nhỉ ?

4. Bông thiên lý – Một sự lựa chọn thú vị về các loại rau ăn với lẩu hải sản đó chính là bông thiên lí, thi thoảng nhâm nhi vài bông thiên lý với hải sản mà xem, ngon hết nức!

5. Cải thảo – Là loại rau cũng truyền thống không kém phần nếu xét về độ thường xuyên có mặt trong các bữa lẩu hay không, cải thảo giúp đem lại cảm giác thanh mát trong nồi lẩu ngọt nóng hổi.

hoa thiên lý

Trên đây là các loại rau phổ biến được nhiều người lựa chọn khi ăn lẩu hải sản. Bên cạnh đó thì bạn có thể lựa chọn các loại rau khác tùy theo nhu cầu sử dụng, đồng thời điều tương tối quan trọng nữa là có những loại rau rất thường được hay sử dụng nhưng khi kết hợp với lẩu hải sản lại cực kì hại mà bạn nên tránh.

Hài sản có tính hàn và rất kỵ những loại thực phẩm giàu vitamin C, chúng thường kết hợp với nhau và xuất hiện thạch tín, nếu ăn với liều lượng cao bạn có thể bị ngộ độc thạch tín hay những tác hại đến đường ruột khác như đau bụng, khó tiêu,… thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

rau củ quả nhiều vitamin c

Do đó bạn nên tránh những loại rau này hoặc hạn chế tối đa có thể vitamin C khi cho vào nồi lẩu như cà chua, xúp lơ, đu đủ, khoai lang,.. hay các loại quả như ổi, cam,… cũng rất có hại nếu bạn ăn ngay sau khi vừa thưởng thức món lẩu hải sản xong.

Chúc bạn đọc ngon miệng và an toàn với món ăn lẩu ngọt hải sản mà bài viết món ngon dễ làm này chia sẻ nhé.

>> Hàu làm món gì ngon nhất ? – Điểm tên các món hàu ngon khó cưỡng

_Lạ_